Mazda R100 Coupe là một trong những phiên bản xe đầu tiên của hãng Mazda, thiết kế cổ điển mang dáng vẻ sang trọng thanh lịch.

Bên cạnh những mẫu xe mới sang trọng, đắt tiền, nhiều người chơi xe tìm về thú chơi “mày mò” những mẫu xe đời cũ nhưng còn nguyên bản, ví như chiếc Mazda R100 Coupe này.

Khi đã nhàm mắt với những mẫu xe đời mới bóng bẩy chạy trên đường, thì đôi khi, hình ảnh một chiếc xe nhỏ xinh dáng hộp kiểu cũ, động cơ với tiếng kêu đặc trưng chạy trên đường lại hút mắt nhiều người. Do vậy, trong cộng đồng người chơi ô tô ở Hà Nội hiện nay, một nhóm nhỏ những người dùng xe đang tìm về với sở thích sưu tầm những mẫu xe đời cũ còn nguyên bản và đẹp để mày mò sử dụng theo ý thích của mình.

Mẫu thể thao 2 cửa có tuổi đời gần 50 năm tuổi Mazda R100 Coupe đang thuộc sở hữu của anh Phan Thanh Tùng, một người chơi xe ở Hà Nội là một mẫu xe như vậy.

Mazda R100 Coupe ra đời trong giai đoạn 1967-1973 thuộc thế hệ thứ hai trong gia đình Mazda Familia. “Mazda Familia” là một dòng xe gia đình nhỏ gọn được hãng xe Nhật Bản sản xuất giữa năm 1964 và 2003 với số lượng 10.589.052 chiếc trên toàn thế giới. Dòng xe này được bán ra trên thị trường dưới các tên khác nhau như 1000, 1200, 1300, 800, 808 và 818. Đến năm 2004 được thay thế bằng Mazda3.


Mẫu thể thao 2 cửa có tuổi đời gần 50 năm tuổi Mazda R100 Coupe đang thuộc sở hữu của một người chơi xe ở Hà Nội. Anh hiện đang sử dụng một chiếc Honda CR-V, tuy nhiên, cứ cuối tuần, anh có thú vui mang “bà vợ già” ra chăm sóc, lau rửa và chạy vi vu đi café cùng bạn bè.

Dù đã “chinh chiến” nhiều năm trên mọi cung đường với các điều kiện thời tiết khác nhau nhưng chiếc xe vẫn giữ được màu sơn nguyên bản với hai gam màu vàng, đen. Nước sơn vẫn còn rất mới.

Theo lời anh Tùng thì chiếc xe này “chào đời” năm 1969, đăng kí năm 1973.Anh tìm thấy chiếc xe này trong một lần du lịch vào Đăk Lak. Sau khi lấy xe về, phải mất một thời gian anh mới quen dần với hộp số, vô lăng kiểu cũ của nó. Anh Tùng cũng không tiết lộ giá mua lúc bấy giờ bởi “quan trọng là mình thích và nó hợp với mình, xe cổ không nên cân đo đong đếm”.

Ra đời trong những năm 60, 70 của thế kỉ trước nên khi hạ kính vẫn dùng cách truyền thống là “quay tay”.

Sự đơn giản là điều dễ nhận thấy ngay khi bước vào khoang lái R100. Vô lăng không còn nguyên bản mà thay vào đó là loại trên xe Lada (Nga). Vô lăng không có trợ lực nên vần vô lăng ở tốc độ thấp khi vào cua sẽ có cảm giác khá nặng. Cụm đồng hồ trung tâm chỉ có đồng hồ chỉ số vòng tua máy và đồng hồ công tơ mét. Bên cạnh đó là đồng hồ điện, nhiệt độ nước làm mát và đo xăng. Hệ thống âm thanh và điều hòa trên xe là được lắp mới.

Phần đuôi xe cũng có thay đổi nhiều, duy chỉ có đèn signal là thay mới của một chiếc xe tải 5 tạ. R100 là một chiếc thể thao dẫn động cầu sau nên chuyện “drift” cũng không quá khó khăn với “bô lão”này.

Trong quá trình vận chuyển đã thất lạc logo Mazda nên chủ xe đã “tút tát” lại bằng “Sport” vừa đúng như thiết kế ban đầu lại thêm phần trẻ trung, năng động.



Chia sẻ thêm về “bà vợ già” của mình, anh cho biết: “Cái khó khi chơi xe cổ là càng cho nó về nguyên bản càng tốt, chứ muốn độ thì quá đơn giản. Một điều may mắn nữa là phụ tùng xe này dễ kiếm nên không gặp khó khăn gì khi sửa chữa. Sân chơi xe cổ thì trong Nam nhộn nhịp hơn Hà Nội, mong rằng thời gian tới sẽ có nhiều người đam mê và yêu thích classic car hơn”.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

 
Top