Khi bắt đầu bước vào khoảng thời gian tháng 8 – 9, nước ta phải đối mặt mới những trận mưa bão lớn kéo dài, nhất là khu vực miền Trung và miền Bắc. Hơn thế nữa, ở các tỉnh thành lớn như Hà Nội, TP. HCM,…vì mưa lớn và hệ thống dẫn thoát nước vẫn chưa được cải thiện tối đa nên việc ngập đường trở nên hết sức phổ biến. Chính vì vậy mà các lái xe nên cực kỳ cẩn thận và chú ý mỗi khi ra đường trong thời tiết mưa bão.


Dưới đây sẽ là những lưu ý nho nhỏ giúp bạn lái xe an toàn hơn:

Làm chủ tầm nhìn

Tầm nhìn là một trong những yếu tố cực kì quan trọng trong việc lái xe. Khi trời mưa, đặc biệt là mưa lớn, gió nhiều sẽ làm mờ đi tầm nhìn phía trước. Những lúc tầm nhìn quá kém và không thể sử dụng còi xe, bạn có thể sử dụng đèn cốt hoặc đèn sương mù. Thao tác này nhỏ nhưng giúp bạn vừa có tầm nhìn tôt vừa báo hiệu cho các phương tiện trên đường khác biết sự hiện diện của bạn. Điều cần lưu ý đó là không nên bật đèn pha khi có xe đối diện đi ngược chiều, điều này sẽ làm cho người đi đối diện bị mất tầm nhìn, dễ xảy ra những va chạm không đáng có.

Khoảng cách thích hợp  với những xe phía trước

Đảm bảo duy trì một khoảng cách thích hợp đối với những chiếc xe phía trước là điều cần thiết để tránh những va chạm bất ngờ xảy ra. Nếu bạn đang lái xe máy thì nên tránh việc đi song song với các xe ô tô vì khi đang ở điều kiện mưa nhiều, xe ô tô bị mất tầm nhìn hai bên nên việc va chạm là rất dễ xảy ra.
Hơn thế nữa, đừng cố gắng vượt lên xe phía trước và đừng đi sát những loại xe có trọng tải lớn vì nước mưa có thể bắn vào xe bạn gây cho bạn những phiền toái không ngờ tới.

Đừng để xe bị ngạt nước

Trời mưa to, nước tràn vào xe là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, hãy giữ cho xe của bạn chỉ bị ngập trong một khoảng giới hạn cho phép. Nếu bạn đang đi xe gầm cao thì hãy cố gắng đừng để nước mưa tràn vào cửa gió cũng như động cơ. Đồng thời, cẩn thận với những chiếc xe đi ngược chiều vì có thể sẽ bị tạo sóng tràn nước đến khoang động cơ. Ngoài ra, bạn nên di chuyển xe với tốc độ vừa phải, tránh đi ẩu để ngăn nước tràn vào họng gió, hơn thế nữa, chạy xe nhanh tạo ra lực sóng nước lớn khiến tay lái của bạn dễ bị bất ngờ cũng như gây khó khăn cho những chiếc xe đang lưu chuyển chung với xe bạn.
Lưu ý thêm: Khi xe bị ngạt nước, bạn nên tắt điều hòa và hệ thống âm thanh. Đồng thời không nên khởi động xe lại khi xe đã bị chết máy, điều này không những không làm cho xe nổ lại mà còn gây thêm những thiệc hại đáng tiếc.

Luôn tự tin về những kiến thức căn bản

Những vấn đề thiết yếu vào trời mưa bão như tránh đi vào những nơi có gốc cây to, cột điện,…là điều mà bạn nên trang bị sẵn ngay từ khi lái xe. Có được những kiến thức vững vàng sẽ giúp bạn có cách xử lý tốt trong thời tiết xấu, tránh gây ra những tai nạn không đáng có.
Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm lái xe trong thời tiết mưa bão. Dù tích lũy được nhiều kinh nghiệm lái xe nhưng bạn cũng đừng quên chấp hành nghiêm chính luật lệ giao thông khi ra đường nhé.

Nguồn: Tổng hợp




0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

 
Top